Nhà hát Opera Sydney và những thông tin thú vị xoay quanh 

Nhà hát Opera Sydney có vị trí tại bến cảng Sydney – một trong những bến cảng đẹp nhất thế giới. Đây là một công trình kiến trúc khá độc đáo với hình con sò nghệ thuật. Ngoài ra bạn còn biết thêm gì thông tin về nhà hát Opera Sydney không? 

Hotroduhoc.org sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu một vài thông tin liên quan đến nhà hát Opera Sydney ở bài viết dưới đây. Cùng khám phá những điều thú vị nào. 

1. Nhà hát Opera Sydney với kiến trúc con sò 

Nhà hát Opera Sydney với hình dáng như một con sò là địa điểm biểu diễn nghệ thuật lừng danh xuất hiện ở khắp nơi. Những hình ảnh nhà hát Opera trên các trang báo, những nơi có hình ảnh đẹp hay du lịch của nước Úc,…tất cả đều nổi bật. 

Bên trong nhà hát là tổ hợp gồm 5 khu nhà hát, 5 studio, 6 quán bar, 4 nhà hàng cùng các khu ăn uống, lưu niệm khác. Mỗi năm có hàng triệu du khách để về đây để làm những việc khác nhau của mình từ chụp ảnh cưới, xem hòa nhạc,…Năm 1973 là thời điểm nhà hát Opera Sydney ra mắt người dân. Công trình được thiết kế bởi kiến trúc sư Jorn Utzon đến từ Đan Mạch. 

Nhà hát Opera Sydney với kiến trúc con sò độc đáo (ảnh: internet).
Nhà hát Opera Sydney với kiến trúc con sò độc đáo (ảnh: internet).

 Nền móng tòa nhà là 580 cột bê tông to đóng sâu 25m ở dưới biển. Cả tòa nhà được điều hòa bằng không khí tự nhiên nhờ phần mái thiết kế thông minh. Phần mái là 1.056 triệu viên ngói có khả năng tự làm sạch.Tổng diện tích của nhà hát Opera Sydney nên đến 1,8 ha với  183m chiều dài và chiều rộng là 120m.

2. Nhà hát Opera Sydney là di sản văn hóa 

Nhà hát Opera Sydney vào năm 2007 đã được công nhận là di sản văn hoá thế giới. Đây là di sản được công nhận khi kiến trúc sư tạo ra nó vẫn còn sống, khá là hiếm hoi trên thế giới. 

Nhà hát Opera được biết đến là công trình xây dựng nhất “ít tuổi nhất”  trong số các di sản văn hóa thế giới hiện nay. Công trình được so sánh với “tháp eiffel” của nước Pháp hay Vạn Lý trường thành ở Trung Quốc bởi tính kiến trúc của nó. Nhà hát Opera Sydney bao năm qua đã trở thành biểu tượng của Australia. Nó giúp cho Australia nổi hơn trên bản đồ du lịch thế giới. 

3. Nhà hát Opera Sydney là một biểu tượng kiến trúc

Năm 1956, Australia đưa ra một cuộc thi để thiết kế nhà hát opera quốc gia. Có tới 233 tác phẩm gửi tới và lựa chọn 1 thiết kế duy nhất. Jorn Utzon một kiến trúc sử trẻ tuổi để từ Đan Mạch đã chiến thắng trong cuộc thi quốc tế về thiết kế “nhà hát opera quốc gia” ở Sydney. Một kiến trúc đã vượt khỏi khuôn mẫu những ngôi nhà bình thường. Thiết kế của Utzon chiến thắng bởi sự khác lạ của nó. 

Nhưng đường cong đặc trưng và các mái vòm khác lạ khiến người ta liên tưởng đến một con sò. Một đường cong trên bến cảng phá vỡ hoàn toàn với lối tạo hình trước nay đang sử dụng. Các kiến trúc khối vuông và tam giác hay tròn thời đang lên ngôi. Nhưng với hình vỏ sò này, kiểu kiến trúc chưa từng có công trình nào trên thế giới có hình dáng như thế. 

Mô hình kiến trúc nhà hát Opera Sydney được chấp nhận vào năm 1957 và bắt đầu thi công 2 năm sau đó. Tòa nhà sau đó trở thành biểu tượng của đất nước Australia và làm thay đổi sự nghiệp của kiến trúc sư Utzon.

Nhà hát Opera Sydney không chỉ là biểu tượng của nước Úc (ảnh: internet).
Nhà hát Opera Sydney không chỉ là biểu tượng của nước Úc (ảnh: internet).

4. Nhà hát Opera Sydney với quá trình xây dựng gặp nhiều khó khăn 

Nhà hát Opera Sydney bắt đầu khởi động  năm 1959 và có tới 10.000 công nhân làm việc hàng ngày ở công trường. Với chi phí ước tính 7 triệu USD lúc đó và cần 4 năm để hoàn thành. Tuy nhiên đó chỉ là dự kiến, trên thực tế công trình đã phải mất 14 năm để hoàn thành và đội vốn lên 102 triệu USD. Khi đang dang dở công trình, kỹ sư, ông Utzon đã buộc phải từ chức.

Sau khi công trình hoàn thành vị kiến trúc sư này đã không một lần tới để chứng kiến Nhà hát Opera Sydney hoàn thành dù công lao của ông là quan trọng nhất trong đó. 

5. Nhà hát Opera Sydney và các thông tin thú vị xoay quanh 

  • Không chỉ là nhà hát Opera như tên gọi của nó. Mỗi năm có tới 2000 buổi biểu diễn âm nhạc diễn ra trong “con sò” đó. Và 15% trong số đó là biểu diễn Opera còn lại 85% là các buổi hòa nhạc khác. 
  • Nhà hát Opera được Nữ hoàng Anh cắt băng khánh thành vào ngày 20/10/1973 và bà cũng đã từng thăm nó tới 4 lần. 
  • Khi có dàn nhạc giao hưởng biểu diễn bên trong sân khấu thì nhiệt độ của ngôi nhà phải ở 22,5 độ C thì âm thanh của nhạc cụ mới có thể phát ra tốt nhất. Bởi nhiệt độ và độ ẩm có ảnh hưởng rất lớn đến âm thanh của nhạc cụ. 
  • Nhà hát Opera được làm mát bằng chính nước biển lấy từ bến cảng. Nước chảy qua đường ống dài 35km để làm mát cho hệ thống sưởi và điều hòa. 
Bên trong nhà hát là những không gian âm nhạc hiện đại bậc nhất  (ảnh: internet).
Bên trong nhà hát là những không gian âm nhạc hiện đại bậc nhất (ảnh: internet).
  • Người đầu tiên biểu diễn ở nhà hát không phải nhạc công hay dàn nhạc nào cả. Mà đó là Paul Robeson khi ông ta  trèo lên giàn giáo và hát Old’ Man River cho công nhân đang ăn trưa. 
  • Nhà hát Opera có chiều cao ở mái cao nhất là 67m và tương đương toà nhà 22 tầng. 
  • Phần sân của nhà hát có diện tích rộng 5,8 hecta đủ để chứa 7 chiếc A380 sải cánh cạnh nhau. 

Vào những dịp năm mới hay ngày kỷ niệm quan trọng thì tại nhà hát Opera Sydney sẽ bắn pháo hoa nghệ thuật. Hình ảnh lung linh, tráng lệ của những màn trình diễn pháo hoa chắc chắn không ở đâu có trên thế giới. 

Nhà hát Opera Sydney và những thông tin thú vị xoay quanh trên đây bạn có biết thêm thông tin gì khác hay ho về nó nữa không? Hãy chia sẻ cùng với chúng tôi nhé. Hy vọng bài viết đã tạo được hứng thú và cung cấp những thông tin hay cho các bạn. 

 

 

 

DMCA.com Protection Status