Điểm GPA là gì? Tầm quan trọng của điểm GPA với việc đi du học

Điểm GPA chắc hẳn không còn xa lạ với những bạn từng tìm hiểu để đi du học hay săn học bổng. Đây là yếu tố quan trọng nhất để các bạn biết được có được đi du học hay không và có được học bổng hay không. 

Hotroduhoc.org sẽ cung cấp cho các bạn thông tin liên quan đến điểm GPA cũng như tầm quan trọng của GPA. Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé. 

1. Khái niệm điểm GPA 

GPA – Grade Point Average: điểm trung bình tích lũy. GPA là khái niệm để nói về để tích lũy trong suốt một quá trình học. GPA được nhắc đến chủ yếu ở bậc THPT và đại học. Trong đó điểm GPA cấp học THPT sẽ bao gồm điểm của học kỳ 1 và học kỳ 2 cộng lại chia 2. Sau đó cộng cả điểm trung bình 3 năm lại và chia 3 để ra GPA của THPT. 

GPA là điểm tích luỹ trung bình (ảnh: internet).
GPA là điểm tích luỹ trung bình dùng trong quá trình học tập (ảnh: internet).

Tương tự như vậy GPA ở cấp bậc đại học cũng được tính như vậy. Chỉ khác rằng, GPA cấp THPT ở Việt Nam thường tính trên thang điểm 10 còn ở bậc đại học thường tính theo thang điểm 4. Điểm GPA như các bạn biết là điều kiện quan trọng để đánh giá xem đó là học sinh thuộc diện xuất sắc, giỏi hay khá, trung bình. Không chỉ thế, GPA còn là điều kiện để các bạn xét học bổng. 

Bên cạnh đó, điểm GPA kết hợp với chứng chỉ ngoại ngữ còn là điều kiện để các bạn đi du học. 

2. Điểm GPA và CPA giống và khác nhau ở đâu? 

Ngoài GPA có khi nào các bạn nghe thấy thuật ngữ điểm CPA. Chắc có lẽ các bạn sẽ có lúc bị nhầm lẫn giữa những con điểm này với nhau. CPA là viết tắt của Cumulative GPA – Đây cũng là thuật ngữ được dùng để chỉ điểm trung bình tích lũy. 

Nhưng với CPA đó là điểm tích lũy trong một học kỳ chia trung bình. 2 điểm CPA kết hợp lại sẽ tạo ra được một điểm GPA. Một số trường ở Việt Nam hay cả nước ngoài cũng sẽ sử dụng cả 2 thuật ngữ này để nói về điểm. 

Vì thế nếu có gặp phải thì không phải người ta nhầm đâu các bạn nhé. CPA hay GPA thì đều được dùng để chỉ điểm trung bình tích lũy nha các bạn.

3. Cách chuyển đổi điểm GPA ra chuẩn quốc tế 

Nếu như tại Việt Nam thang điểm 10 thường được sử dụng hơn so với thang điểm 4. Mà để đi du học sẽ thường phải đổi trung bình ra thang điểm 4. Như vậy chúng ta cần có một bảng quy chuẩn chung để đổi điểm ra sao ch hợp lý. 

Ngoài ra, có các chương trình học còn đánh giá theo thang điểm chữ A, B, C, D, F (tính từ cao xuống thấp). Vì thế bảng quy chuẩn đổi điểm chuẩn quốc tế là điều cần thiết đối với các bạn sẽ đi du học. 

GPA quan trọng trong việc du học và nhận học bổng (ảnh: internet).
GPA quan trọng trong việc du học và nhận học bổng (ảnh: internet).

Một bảng đánh giá xếp loại học tập của sinh viên dựa theo khung điểm quốc tế hiện nay vẫn đang được áp dụng. Qũy giáo dục Việt Nam có đưa ra một bảng điểm để tránh bất lợi cho sinh viên Việt Nam trong quá trình du học. 

Cụ thể bảng điểm quy đổi được định rõ như sau: 

 

Thang điểm 10  Thang điểm 4 
3.00 – 3.09
7.2  3.10 – 3.19 
7.4  3.20 – 3.29 
7.6  3.30 – 3.39 
7.8  3.40 – 3.44 
3.50 – 3.54 
8.2  3.55 – 3.59 
8.4  3.60 – 3.64 
8.6  3.65 – 3.69 
8.8  3.70 – 3.74 
3.75 – 3.79 
9.2  3.80 – 3.84 
9.5  3.85 – 3.89 
9.75  3.90 – 3.94 
10  3.95 – 4.00 

Khi đi du học, có trường hợp các trường đại học ở một số quốc gia sẽ chấp nhận thang điểm 10 ở Việt Nam. Không phải lúc nào các bạn muốn đi du học thì cũng cần phải chuyển đổi điểm. 

Vì để đạt được điểm 3.0 trên thang điểm 4.0 thì cực kỳ khó khăn. Nhưng đạt 7 – 8.0 trong thang điểm 10 thì lại không hề khó. Cho nên nếu trường nào bắt quy đổi thì các bạn mới cần quy đổi. Nếu không thì các bạn không cần phải quy đổi nhé. 

4. GPA quan trọng ra sao trong quá trình du học? 

Dù ở Mỹ hay ở Việt Nam thì không trường nào muốn nhận học sinh có năng lực học tập thấp. Các trường đại học ở Việt Nam đánh giá qua thi truyển. Còn các trường ở Mỹ họ sẽ đánh giá qua điểm GPA. 

Nếu GPA quá thấp đương nhiên bạn sẽ không đủ điều kiện để du học. Bởi có đi học thì bạn cũng không thể tiếp thu được kiến thức mà nước ngoài họ giảng dạy.Ngoài ra điểm GPA còn là điều kiện để các bạn xin được học bổng. Không chỉ về mặt điểm số du học mà còn về mặt kinh tế. Một học bổng trị giá 100% sẽ có quy đổi ra hàng tỷ VNĐ. 

Học bổng toàn phần là những suất tài trợ về mặt học phí của các chính phủ, đơn vị giáo dục, các tổ chức công và tư (ảnh: internet).
Hãy cố gắng có điểm GPA thật cao để có nhiều hơn cơ hội (ảnh: internet).

Vì thế điểm GPA thực sự rất quan trọng đối với những bạn đang có ý định đi du học. Không chỉ về mặt điều kiện mà nó còn về mặt kinh tế. Nó có thể là cánh cửa mở ra cơ hội học tập cho những bạn điều kiện gia đình không đủ để du học theo con đường bình thường. 

Vì thế,để ước mơ du học trở thành hiện thực. Các bạn sẽ phải học tập thật tốt để có điểm tích lũy cao. Khi đó cơ hội của các bạn sẽ rộng mở hơn rất nhiều. GPA là gì và tầm quan trọng của điểm GPA trên đây hotroduhoc.org đã trình bày cụ thể đến với các bạn. Hy vọng rằng, các bạn hiểu hơn về GPA để đặt ra mục tiêu cố gắng cho bản thân. 

 

DMCA.com Protection Status