Đôi nét về đất nước Thuỵ Sỹ và những điều thú vị

Thuỵ Sỹ là quốc gia nằm ở ngã tư của 4 quốc gia có trình độ phát triển bậc nhất châu Âu. Đất nước Thuỵ Sỹ khi nhắc đến có thể bạn chỉ biết đến những chiếc đồng hồ nổi tiếng thế giới. Nhưng ngoài ra quốc gia này còn có những điều hết sức thú vị khác. Hotroduhoc.org sẽ chia sẻ đến các bạn đôi nét về đất nước Thuỵ Sỹ và những điều thú vị có tại quốc gia này. Cùng theo dõi bài viết nhé! 

1. Tổng quan về đất nước Thuỵ Sỹ 

Thụy Sỹ nằm tại ngã tư của 4 quốc gia có trình độ phát triển bậc nhất châu Âu. Phía Bắc giáp Đức, phía Nam giáp Italia, phía Đông giáp Áp, phía Tây giáp Pháp. Quốc gia chịu ảnh hưởng chính của khí hậu đại dương và lục địa – khí hậu ôn hoà và mát mẻ quanh năm. Nhiệt độ trung bình năm khoảng 12 °C.

Thuỵ Sỹ (ảnh: internet).
Thụy Sỹ nằm tại ngã tư của 4 quốc gia có trình độ phát triển bậc nhất châu Âu (ảnh: internet).

Diện tích của Thuỵ Sỹ khoảng 41.285 km2, để các bạn tưởng tượng được thì diện tích này rất nhỏ so với 332.000km2 của Việt Nam. Nhưng có đặc điểm Thuỵ Sỹ giống với Việt Nam đó là trên 60% lãnh thổ quốc gia này là đồi núi thấp.

Thuỵ Sỹ có: .

  • Thủ đô: Bern, thành phố lớn nhất: Zurich
  • Dân số: 30,5 triệu người
  • Ngôn ngữ chính: Anh, Pháp, Đức, Italia. 
  • Diện tích: 41,285 Km2
  • Ngày Quốc khánh: 01/07/1867
  • Đơn vị Tiền tệ: Frăng 

2. Thuỵ Sỹ – Đất nước có nền kinh tế phát triển

Dù là quốc gia ít về tài nguyên và có nhiều đồi núi. Nhưng nền kinh tế Thuỵ Sỹ rất phát triển. Đặc biệt là ngành du lịch và dịch vụ của quốc gia này chiếm phần đa về tỷ lệ trong cơ cấu kinh tế. Ngoài ra ngành tài chính và hệ thống Ngân hàng uy tín trên toàn cầu.  

Nền công nghiệp Thụy Sỹ cũng được biết đến là quốc gia phát triển cao ở Châu Âu. Trong đó những ngành công nghiệp nổi bật của Thuỵ Sỹ như công nghiệp cơ khí chế tạo, điện khí hoá, dược phẩm, dịch vụ bảo hiểm,…

Thuỵ Sỹ như đã nói nổi tiếng với những chiếc đồng hồ chất lượng về độ chính xác. Ngành du lịch của quốc gia này cũng là nơi để các bạn đáng lựa chọn nếu muốn phát triển quản trị du lịch. Ngành tài chính ngân hàng thì đây cũng là cái nôi của các quỹ đầu tư và ngân hàng hàng đầu thế giới. Nếu muốn đi du học Thuỵ Sỹ, thì đây chính là những ngành mà bạn có thể theo đuổi ở quốc gia này. 

3. Thuỵ Sỹ là đất nước có nền văn hoá đậm đà bản sắc

Văn hóa Thụy Sĩ có sự kết hợp của cả Anh, Đức, Pháp, Ý. Vì thế sự pha trộn này mang đến là một quốc gia đậm đà bản sắc với các phong tục truyền thống nổi bật. Trong đó có thể kể đến như Lễ hội Paléo, Lễ hội Lucerne, lễ hội Jazz Montreux,…Ngoài ra với hơn 1000 bảo tàng đang hoạt động trên đất nước này cho chúng ta thấy những giá trị văn hoá cổ xưa của Thuỵ Sỹ vẫn được bảo tồn rất tốt.  

Văn hoá được pha trộn thể hiện rất rõ ở việc dùng cả 4 ngôn ngữ làm ngôn ngữ chính. Những biểu tượng nổi tiếng của quốc gia này đó là đồng hồ, chuông, con dao của quân đội và phô mai Thụy Sỹ. 

Nhắc tới đồng hồ là nhắc tới quốc gia này (ảnh: internet).
Nhắc tới đồng hồ là nhắc tới quốc gia này (ảnh: internet).

4. Thuỵ Sỹ có nền chính trị ổn định và trung lập 

Thụy Sỹ có nền chính trị rất ổn định và được coi là quốc an toàn bậc nhất trên thế giới. Điều này có được là vì chính sách đối nội và đối ngoại mềm dẻo của quốc gia này. 

Đối ngoại trung lập nhằm giữ độc lập và bảo vệ lợi ích. Không theo một quốc gia nào và cũng không chống lại bất kỳ quốc gia nào. Việt Nam và Thuỵ Sỹ là những minh chứng rõ nhất của nền chính trị ổn định nhờ sự trung lập này. 

Những chính sách đã giúp Thuỵ Sỹ ổn định được quốc gia từ những năm 1800 đến nay. Đó là điều kiện để quốc gia này phát triển ổn định nền kinh tế và đưa mức sống người dân lên cao bậc nhất thế giới. 

Dù trung lập nhưng chính sách đối nội và đối ngoại lại rất mềm dẻo. Chưa bao giờ chính phủ quốc gia này cứng nhắc trong các mối quan hệ đa phương và song phương. Đối nội cũng ổn định và chưa bao giờ có những biến động lớn trong nền chính trị. Người dân từ đó cũng ủng hộ chính quyền nhiều hơn. 

5. Thuỵ Sỹ và những điều thú vị 

Khác với đại đa số các quốc gia trên thế giới Thuỵ Sỹ sử dụng cờ hình vuông thay vì hình chữ nhật. Bạn có biết điều này chưa? Thực sự thú vị với nền cơ đỏ trắng đặc trưng của quốc gia này có hình vuông. 

Thụy Sĩ là quốc gia duy nhất trên thế giới sử dụng 4 ngôn ngữ chính. Vì thế nếu muốn giỏi đa ngôn ngữ thì bạn hãy ở Thuỵ Sỹ và đi du lịch các bang khác nhau. Mỗi bang vài tháng bạn sẽ có cho mình ít nhất là 4 ngoại ngữ. 

Thụy Sĩ mệnh danh là một trong những quốc gia đáng sống và hạnh phúc nhất thế giới. Với kinh tế phát triển, chất lượng cuộc sống người dân cao, chính trị ổn định lâu dì, du lịch và dịch vụ phát triển, tạo cho Thuỵ Sỹ điều kiện trở thành quốc gia đáng sống. 

6. Chính sách định cư tại Thụy Sĩ

Nếu bạn muốn du học Thụy Sỹ sau khi tham khảo những điều thú vị kể trên. Và sau đó bạn muốn định cư lại quốc gia này vì đời sống ở đây cao, thích hợp với bạn. Thì bạn hãy tham khảo một số chính sách định cư của Thuỵ Sỹ như sau nhé. 

Để được định cư lâu dài bạn phải sống và có việc làm ổn định ở quốc gia này (ảnh: internet).
Để được định cư lâu dài bạn phải sống và có việc làm ổn định ở quốc gia này (ảnh: internet).

Luật Quốc Tịch ( 2018 ) của Thụy Sĩ quy định nếu muốn định cư ở quốc gia này thì bạn cần có ít nhất là 10 năm được cấp visa ở quốc gia này. Thử định cơ phải là thẻ C mới có cơ hội nhập tích. 

Nếu muốn định cư lâu dài thì bạn cần: 

  1. Sống và làm việc lâu dài tại Thuỵ Sỹ.
  2. Nếu kết hôn với công dân Thụy Sĩ thì phải chung sống ít nhất là 5 năm.  
  3. Nếu kết hôn với người sở hữu thẻ hạng C thì phải sống ít nhất 12 năm tại Thuỵ Sỹ. 
  4. Có ít nhất 1 trong 3 ngôn ngữ Pháp, Đức, Ý. 
  5. Không nợ thuế và việc làm ổn định. 
  6. Không vi phạm phạm luật. 

Có thể nói đây là một chính sách định cư rất khắt khe đối với các bạn quốc tế. Nhưng cũng dễ hiểu bởi quốc gia này có diện tích khá nhỏ hẹp, dân số lại đông. Cuộc sống lại phát triển ở tầm cao, chính trị ổn định. Vì thế không thể cho nhập cư và cấp quốc tịch ồ ạt sẽ khiến họ phải trả giá về các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội. 

Bài viết trên đây giới thiệu về đất nước Thuỵ Sỹ và những điều thú vị. Các bạn có thể tham khảo những thông tin này và hy vọng nó hữu ích với các bạn. 

 

DMCA.com Protection Status