Du học sinh Việt thành lập quỹ hỗ trợ sinh viên quốc tế bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Nhằm hỗ trợ sinh viên, học viên quốc tế chịu ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, Trường đại học St. Thomas ở Fredericton, New Brunswick, Canada đã thành lập Quỹ hỗ trợ tài chính dành cho sinh viên quốc tế chịu ảnh hưởng bởi Covid-19. Alex Nguyen – bạn trẻ đến từ Việt Nam chính là người đầu tiên đưa ra ý tưởng về việc thành lập quỹ và ngay lập tức được chấp thuận. VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với Alex Nguyen.

Du học sinh Việt thành lập quỹ hỗ trợ sinh viên quốc tế bị ảnh hưởng bởi Covid-19

– Nguyên nhân nào đã thôi thúc bạn lập ra dự án này?

Ý tưởng của mình xuất hiện khi thấy nền tảng GoFundMe đã phát huy hiệu quả rất tốt nhất là trong việc quyên góp tiền hỗ trợ học phí cho sinh viên quốc tế. Ngay tại St. Thomas, mình đã chứng kiến rất nhiều sinh viên quốc tế phải trải qua khó khăn không chỉ về tình cảm mà còn bao gồm tài chính, ảnh hưởng đến việc chi trả học phí cũng như sinh sống và làm việc tại Canada. Ý tưởng lập quỹ của mình hiện lên chỉ vì mong muốn có thể giảm bớt tiêu cực và khó khăn cho các bạn.

Việc sống một mình trong bối cảnh dịch bệnh đã là điều rất khó khăn với các bạn du học sinh. Nếu thêm cả khó khăn về tài chính thì sẽ càng tồi tệ hơn.

– Bạn có thể chia sẻ chi tiết hơn về dự án này không?

Khi mình trình bày ý tưởng của mình cho nhóm STUSU (Hiệp hội sinh viên quốc tế tại St. Thomas), rất may mắn đều được mọi người ủng hộ. Ngay lập tức các thành viên đã cùng ngồi lại thảo luận về cách triển khai.

Bản thân mỗi thành viên trong nhóm đều có nhận định chung rằng ảnh hưởng của Covid là rất lớn đối với sinh viên quốc tế. Quỹ được lập ra khi mọi người đều có chung mong muốn làm một điều gì đó để các bạn sinh viên quốc tế không phải rời khỏi trường chỉ vì lý do Covid -19.

Số tiền quỹ có được vốn là dành cho các hoạt động của trường. Nay vì dịch bệnh nên các hoạt động không thể diễn ra. Do đó, việc lập quỹ cũng là cách mà chúng mình muốn được trả lại số tiền đó cho chính các bạn sinh viên – những người đáng được nhận.

Quỹ của chúng mình gồm có chủ tịch, phó chủ tịch cùng các thành viên. Mình đóng vai trò là đại diện quỹ đảm nhận việc duyệt đơn cũng như quản lý ngân sách. Quỹ đã và đang tích cực hỗ trợ cho các cá nhân được duyệt.

Vì quỹ là dùng từ nguồn tiền của liên đoàn nên có giới hạn. Bước đầu, quỹ đang hỗ trợ cho các bạn sinh viên trong học kỳ II (tháng 1 – tháng 4/2021). Quỹ sẽ hỗ trợ tài chính cho các bạn sinh viên khó khăn với mức cấp tối đa là 1.000USD/bạn/học kỳ.

Nếu hết học kỳ quỹ vẫn còn, chúng mình sẽ tiếp tục hỗ trợ các bạn sinh viên khó khăn trong giai đoạn hè cũng như các giai đoạn về sau.

Mọi người cũng rất ủng hộ và hỗ trợ mình trong suốt quá trình, kể từ khi việc này chỉ mới là ý tưởng cho đến khi triển khai. Do đó, việc quỹ đi vào hoạt động thành công là do cả nhóm chứ không phải do mỗi riêng cá nhân mình.

Du học sinh Việt thành lập quỹ hỗ trợ sinh viên quốc tế bị ảnh hưởng bởi Covid-19

– Trong quá trình lên ý tưởng và thực hiện, bạn có gặp khó khăn gì không?

Vấn đề khó khăn nhất đó là nguồn tiền có giới hạn trong khi lượng đơn yêu cầu xét duyệt khá lớn. Vì Covid-19, rất nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn.

Thực tế, trước nhóm của mình, đã có những anh/chị có ý tưởng tương tự nhưng do ngân sách của liên đoàn không thể đáp ứng nên các ý tưởng đều bị huỷ bỏ.

Do bởi ảnh hưởng lâu dài của đại dịch Covid, trường chúng mình đã quyết định cho học sinh, sinh viên học online. Rất nhiều các sự kiện, hoạt động của trường cũng phải huỷ. Nguồn tiền vốn được dùng cho việc tổ chức các sự kiện này vẫn chưa được sử dụng. Mình đã mạnh dạn xin phép liên đoàn để chuyển khoản tiền này thành quỹ hỗ trợ học sinh quốc tế và được chấp thuận.

Đến nay, chỉ mới hơn 1 tháng đi vào hoạt động, quỹ đã nhận được lượng đơn xin hỗ trợ khá lớn. Rất nhiều đơn vẫn đang trong quá trình xét duyệt dựa trên hoàn cảnh.

– Quỹ hoạt động như thế nào để đảm bảo tính công bằng và có thể giúp đỡ được đúng người cần giúp?

Mỗi một đơn nhận được, 4 người trong hội đồng chúng mình sẽ cùng xét duyệt, đưa ra ý kiến và phó chủ tịch sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc từ chối hay nhận, về số tiền sẽ trao cho từng bạn.

Phó chủ tịch cũng sẽ là người đóng vai trò kiểm soát hoạt động sao cho mọi việc diễn ra công bằng, rõ ràng, minh bạch.

>>>Trải nghiệm của du học sinh Việt khi tiêm vaccine Covid-19

– Trong tương lai, các bạn dự định quỹ sẽ hoạt động sẽ như thế nào?

Hiện tại vẫn còn quá sớm để nói quỹ sẽ hoạt động như thế nào trong tương lai bởi việc quỹ hoạt động đến bao giờ phụ thuộc rất nhiều yếu tố.

Cho đến khi nào quỹ còn hoạt động, mình vẫn mong quỹ sẽ có được sự ủng hộ, tham gia nhiều hơn nữa từ các bạn học sinh, sinh viên.

Mình cũng hi vọng không chỉ St. Thomas mà các trường đại học khác cũng sẽ tăng cường sự hiện diện của các câu lạc bộ xã hội và thúc đẩy sự tham gia của sinh viên; đề cao, tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm; tiếp tục phát triển hơn nữa các hoạt động hỗ trợ tài chính, trợ cấp, đặc biệt là cho sinh viên quốc tế; thúc đẩy tính bền vững thông qua các sáng kiến, ​​chính sách mới. Mình mong rằng trong tương lai nếu không còn quỹ, mình vẫn sẽ có thể tham gia bằng nhiều cách khác, có những cơ hội khác để giúp đỡ cho cộng đồng sinh viên quốc tế cũng như toàn các sinh viên khó khăn trên thế giới nói chung.

DMCA.com Protection Status