Trải nghiệm của du học sinh Việt khi tiêm vaccine Covid-19

Dưới đây là chia sẻ “tất tần tật” về trải nghiệm của du học sinh Việt khi tiêm vaccine Covid-19.  Kể từ khi bùng phát, dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng đến mọi mặt của người dân khắp thế giới. Một số quốc gia đã tiến hành tiêm vaccine phòng bệnh miễn phí cho người dân, trong đó có nước Mỹ.

Nữ sinh Nguyễn Nhật Thư (du học sinh Mỹ) cũng là một trong số những người dân được tiêm vaccine ở nơi đây. Cô bạn đang theo học ngành Hóa sinh tại trường Đại học Case Western (bang Ohio).

10x tâm sự bản thân rất may mắn khi được chọn để tiêm vaccine vì không phải thuộc dạng ưu tiên. Toàn bộ chi phí đều được hỗ trợ, khi tiêm cũng không xảy ra phản ứng phụ. Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với Nhật Thư cùng với bạn đồng hành của mình – Nhã Thy (bạn cùng trường) về trải nghiệm tiêm vaccine Covid-19 ở nước Mỹ.

Trải nghiệm của du học sinh Việt khi tiêm vaccine Covid-19

Chào bạn, cảm giác của bạn thế nào khi được tiêm vaccine Covid-19?

Đến giờ, mình vẫn rất vui. Mình không nghĩ sẽ được tiêm vaccine vì ngày 5/3 vừa rồi, mình và bạn có đăng kí tình nguyện ở sự kiện tiêm vaccine cho người trên 60 tuổi ở bang Ohio. Khi đăng kí thì cũng không có ghi là tình nguyện viên sẽ được tiêm. Mình và bạn chỉ đi để lấy trải nghiệm cho cuộc sống du học.

Nhiệm vụ của chúng mình là ghi chép thông tin người được tiêm, xem họ có tiền sử bệnh gì không… Đến tối thì anh quản lý nhắn 2 đứa vào tiêm cùng. Hai đứa chúng mình vừa bất ngờ mà cũng vui lắm.

Trải nghiệm của du học sinh Việt khi tiêm vaccine Covid-19

Bạn phải tiêm bao nhiêu mũi nhỉ? Và trong thời gian tiêm, bạn có cần phải tránh hoạt động hay kiêng khem gì không?

Chi phí tiêm vaccine Covid-19 ở bên Mỹ hoàn toàn miễn phí. Chúng mình sẽ được tiêm 2 mũi. Mũi thứ 2 tiêm sau mũi thứ nhất 3 tuần. Mình tiêm mũi đầu vào ngày 5/3, dự kiến vào ngày 26/3 sẽ tiêm mũi thứ hai.

Điều kiện để được tiêm là trong 14 ngày gần đây, bạn không được chích bất kì loại vaccine nào, đồng thời không bị dương tính Covid-19. Nếu dương tính với Covid-19 thì phải trong tình trạng hồi phục hoàn toàn.

Cách tốt nhất là bạn phải hỏi ý kiến bác sĩ của mình nếu gặp vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Ví dụ: Dị ứng với thành phần vaccine, bệnh tiểu đường…

Sau khi tiêm, bạn có gặp phải tác dụng phụ nào không?

Tiêm xong cánh tay được tiêm của mình đau nhức cả tối, nhưng sáng hôm sau thì trở lại bình thường. Mình có lên mạng đọc và biết đây là tình trạng thường thấy.

Tiêu chí lựa chọn người tiêm vaccine Covid-19 ở Mỹ thế nào? Và quá trình đăng kí liệu có gặp vấn đề nào khó khăn không?

Ở Mỹ sẽ được chia thành 3 giai đoạn:

– Giai đoạn 1 là các y bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ và những người phục vụ trong ngành y.

– Giai đoạn 2 là những người có nguy cơ chuyển nặng cao nếu mắc Covid-19 như có bệnh tiểu đường và người lớn tuổi.

– Giai đoạn cuối là tất cả những người trên 16 tuổi.

Quá trình đăng kí không quá phức tạp, chỉ cần lên trang web của CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ) kiếm nơi tiêm vaccine của địa phương và tiến hành thủ tục online.

Quy trình tiêm vaccine Covid-19 có gì đặc biệt không?

Ban đầu, bạn phải check-in để người giám sát xác định bạn có đủ tiêu chuẩn để tiêm không. Sau khi hoàn tất các bước kiểm tra thì sẽ được y tá chích tiêm vaccine.

Bạn cần ngồi lại trong khu vực chích trong vòng 15-30 phút để được quan sát có bị phản ứng với các thành phần thuốc không trước khi người giám sát cho về. Quan trọng, bạn phải đeo 2 lớp khẩu trang suốt quá trình vì diễn ra ở nơi đông người.

Khoảng thời gian du học của Thư có bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 xảy ra không?

Mình bị ảnh hưởng khá nhiều. Mình không thích dịch Covid-19 xảy ra, quá nhiều câu chuyện buồn diễn ra khắp thế giới. Người châu Á ở Mỹ cũng chịu ít nhiều sự kì thị. Nhưng cũng nhờ Covid-19, mình được dành nhiều thời gian bên ba mẹ hơn, cũng được gần 1 năm rồi.

Có kỉ niệm nào trong quãng thời gian du học mà bạn nhớ mãi khi nó bị ảnh hưởng bởi dịch không?

Mình rất tiếc khi không được học, gặp trực tiếp bạn bè. Nhưng nhìn chung, tính tình của mình thích kết bạn bốn phương nên cũng không quá cô đơn. Mình nhắn tin trò chuyện với một số bạn trên mạng học chung trường, chung ngành và tụi mình có cơ hội gặp nhau vài lần. Gặp các bạn người Việt cũng vui nữa.

Trước khi sang đây du học, mình có quãng thời gian ở bên gia đình. Mình rất tự hào Việt Nam đã chống dịch thành công trong năm vừa qua, thỉnh thoảng có bùng phát lại thì cũng được dập nhanh. Nhờ vậy kinh tế gia đình mình cũng không bị ảnh hưởng quá lớn, tạo điều kiện cho mình du học tốt hơn.

>>>Tổng quan về trường đai học Sydney

Nói một chút về Thư đi, bạn có thể chia sẻ thêm về ngành mình đang học?

Mình nhận được học bổng từ trường Đại học Case Western ở thành phố Cleveland (bang Ohio). Mình hiện đang học ngành Hóa sinh và mong muốn trở thành bác sĩ hoặc phụ tá. Mình qua Mỹ học từ cấp 3 ở bang Texas và Oregon theo diện học bổng có tự túc.

Thư có thể chia sẻ thêm về thành tích học cũng như cách bạn apply thành công học bổng đi du học Mỹ?

Mình là một người học khá thoải mái, không quá áp lực. Mình phân chia thời gian trong ngày để cân bằng giữa học và giải trí. Mình mới bắt đầu đại học nên cũng thấy hơi áp lực hơn so với cấp 3. Tuy nhiên nhờ từng học ở đây nên cũng đã quen với văn hóa học tập Mỹ. Họ không quá chú tâm vào chuyện học bài mà xem mức độ hiểu đến đâu.

Mình may mắn được học ở trường Case Western, xung quanh đều là những bệnh viện hàng đầu nước Mỹ. Bên cạnh việc học, mình cũng tìm thêm kinh nghiệm xung quanh nghề nghiệp. Như hôm vừa rồi, mình có cơ hội được tiêm vaccine là nhờ cùng bạn tham gia vị trí “kiểm tra sức khỏe” ở chỗ tiêm vaccine Covid-19 cho những người lớn tuổi.

Cám ơn 2 bạn về cuộc trò chuyện này!

Nguồn: Kênh 14

DMCA.com Protection Status