80 nghìn công dân Việt Nam trở về nước trên 299 chuyến bay cứu trợ

Thời gian qua, các cơ quan chức năng của Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không trong và ngoài nước, cho đến nay, đã tổ chức 299 chuyến bay cứu trợ đưa hơn 80 nghìn công dân Việt Nam từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ về nước an toàn.

người phát ngôn bộ ngoại giao trả lời câu hỏi đề nghị cung cấp thông tin về kế hoạch các chuyến bay cứu trợ đưa công dân về nước

Kế hoạch các chuyến bay đưa công dân về nước

Ngày 14-1, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi đề nghị cung cấp thông tin về kế hoạch các chuyến bay cứu trợ đưa công dân về nước trong thời gian tới, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, trong thời gian qua, các cơ quan chức năng của Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không trong và ngoài nước, cho đến nay đã tổ chức 299 chuyến bay cứu trợ đưa hơn 80 nghìn công dân Việt Nam từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ về nước an toàn. Việc đưa công dân về nước phải phù hợp với tình hình dịch bệnh diễn ra trên thế giới và trong nước cũng như năng lực cách ly trong nước.

Do chủng mới của virus SARS-CoV-2 xuất hiện và lây lan nhanh ở một số nước trên thế giới, vừa qua (ngày 5-1), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có văn bản ban hành yêu cầu hạn chế các chuyến bay đưa người nhập cảnh vào Việt Nam từ nay cho đến Tết Nguyên đán. Trường hợp thật sự cần thiết, từng chuyến bay đón người về phải được các bộ, ngành liên quan như Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Giao thông – Vận tải thống nhất và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Bộ Ngoại giao đang phối hợp các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng kế hoạch đưa những công dân có nhu cầu thật sự khẩn thiết về nước bằng các chuyến bay cứu trợ đảm bảo nguyên tắc phòng chống dịch bệnh cũng như năng lực cách ly trong nước.

>>>Phát hiện biến thể virus SARS-CoV-2 mới nhất ở Nhật Bản

Về việc công dân Việt Nam trên tàu Hankuk Chemi của Hàn Quốc bị Iran bắt giữ

Trả lời câu hỏi của phóng viên, đề nghị cập nhật thông tin tình trạng công dân Việt Nam trên tàu Hankuk Chemi của Hàn Quốc bị Iran bắt giữ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

Theo sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Hàn Quốc và Iran đã chủ động trao đổi, làm việc với các cơ quan chức năng sở tại đề nghị bảo đảm an toàn, sức khỏe và điều kiện sinh hoạt thuận lợi cho các thuyền viên Việt Nam. Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cũng đã gặp, trao đổi trực tiếp với Đại sứ quán Iran tại Hà Nội về việc này.

Theo thông tin mới nhất từ Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, Đại sứ quán đã liên hệ được với hai thuyền viên Việt Nam. Hiện nay, hai thuyền viên nói trên đều có tình trạng sức khỏe tốt và tinh thần ổn định. Dự kiến vào ngày 18-1 tới, Đại sứ quán sẽ được phía Iran tạo điều kiện thăm lãnh sự các thuyền viên nói trên.

Bộ Ngoại giao cũng như các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Hàn Quốc và Iran sẽ tiếp tục theo dõi sát vụ việc và thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của các thuyền viên.

Nguồn: Báo Nhân Dân

DMCA.com Protection Status