Làm thêm khi du học Hà Lan – Những kinh nghiệm cần biết

Làm thêm khi du học Hà Lan – Những kinh nghiệm cần biết. Ngày càng có nhiều sinh viên quốc tế muốn đến Hà Lan học tập và sinh sống. Hà Lan ngày càng khẳng định vị thế của mình trên thế giới bởi nền kinh tế lớn, chất lượng giáo dục hàng đầu và số lượng sinh viên quốc tế tăng nhanh sau mỗi năm.

Hơn 90.000 sv quốc tế từ hơn 190 quốc gia khác nhau nhập học mỗi năm ở đất nước hoa tulip này là một con số rất đáng kể.

12 trường đại học nằm trong bảng xếp hạng 200 trường đại học tốt nhất thế giới là một con số khẳng định danh tiếng.

Nhằm duy trì vị thế dẫn đầu trong các lĩnh vực thế mạnh này, Chính phủ Hà Lan luôn khuyến khích các tài năng quốc tế đến để học tập, trao đổi và làm việc tại các tập đoàn hay công ty khởi nghiệp của họ.

Làm thêm khi du học Hà Lan - Những kinh nghiệm cần biết

12 trường nằm trong Top 200 của bảng xếp hạng Times Higher Education World University Rankings 2016 cung cấp chương trình đào tạo đa dạng để mỗi sinh viên có thể tìm ngành học theo ý muốn của mình. Học phí và sinh hoạt phí tại đây cạnh tranh so với các quốc gia nói tiếng Anh khác. Các nguồn học bổng cũng rất đa dạng, đến từ Chính phủ Hà Lan, Bộ Giáo dục, nhiều trường đại học Hà Lan cũng như một số tổ chức quốc tế khác.

>>> Tìm hiểu thêm về Du học tại các thành phố lớn của Hà Lan

Làm thêm khi du học tại Hà Lan nên biết điều gì?

Sinh viên từ hơn 190 quốc gia khác nhau đến học tập đã làm nên một Hà Lan có sự kết nối chặt chẽ giữa các nền văn hóa, cũng như cộng đồng kinh tế trên khắp thế giới. Người Hà Lan nổi tiếng bởi sự cởi mở, thẳng thắn, vì vậy sv rất dễ dàng để gặp gỡ và trao đổi ý kiến với họ.

Chính phủ cho phép sv quốc tế được phép làm thêm trong thời gian học tập ở Hà Lan để có thể tự trang trải một phần học phí và sinh hoạt phí. Việc làm ngoài giờ học còn giúp các bạn tích lũy kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng mềm, dễ dàng tìm một việc làm tốt sau khi hoàn thành khóa học.

việc làm thêm tại hà lan

Tìm hiểu việc làm thêm khi du học Hà Lan sẽ có một số lưu ý như sau:

Về Giấy phép làm việc

Sinh viên thuộc Khối Cộng đồng chung châu Âu được phép làm việc thêm tại Hà Lan mà không cần phải xin giấy phép lao động và không bị giới hạn số giờ làm thêm mỗi tuần. Sv ngoài Khối Cộng đồng chung châu Âu sẽ phải tuân thủ những quy định riêng về việc đi làm ngoài giờ.

– Xin giấy phép làm việc: Sv quốc tế (trong đó có Việt Nam) muốn làm ngoài giờ học tại Hà Lan phải có giấy phép làm việc mới được xem hợp pháp. Nhà tuyển dụng phải xin giấy phép làm việc cho bạn và được tổ chức cấp phép UWV Werkbedrijf đồng ý, bạn sẽ được làm việc tối đa 10 giờ/tuần trong suốt năm học và được làm toàn thời gian trong những tháng hè (tháng 6, 7 và 8).

– Để xin giấy phép lao động bạn phải cung cấp bản sao giấy phép cư trú dh sinh và giấy xác nhận trình trạng học tập của trường. Đơn xin phép sẽ được xử lý trong vòng 5 tuần.

Làm thêm khi du học Hà Lan

– Sinh viên tự ý làm việc không xin giấy phép sẽ bị phạt rất nặng nếu bị phát hiện.

– Trường hợp không cần giấy phép làm việc: Bạn không cần phải xin giấy phép làm việc nếu trong quá trình học tập có khóa thực tập mà thực tập là một phần trong khóa học. Nhà trường và người chủ doanh nghiệp sẽ ký kết hợp đồng thực tập nên bạn không cần phải xin phép.

>>> Tìm hiểu thêm về Cuộc sống khi du học Hà Lan như thế nào?

Về Bảo hiểm

Để có thể làm việc tại Hà Lan, sinh viên phải mua bảo hiểm sức khỏe công cộng Hà Lan. Bảo hiểm này được gọi là Basiszorgverzekering, nhằm bảo đảm quyền lợi của sv khi gặp vấn đề về sức khỏe cũng như kiểm soát việc làm thêm của sv quốc tế.

Bạn cũng có thể mua bảo hiểm từ những nhà cung cấp khác, tuy nhiên những loại bảo hiểm đó không đảm bảo được đầy đủ quyền lợi cho bạn.

Về Thuế thu nhập và an ninh xã hội

Khi đến Hà Lan bạn sẽ được cấp tự động BSN (số dịch vụ công dân) tương đương với số an ninh xã hội dùng để liên lạc với chính quyền sở tại.

Là du học sinh tại Hà Lan đi làm thêm bạn sẽ phải đóng hai loại thuế.

Một là thuế thu nhập cho bất kỳ số tiền nào kiếm được trong quá trình học tập ở Hà Lan.

Hai là thuế an ninh xã hội cho thu nhập kiếm được mỗi tháng.

Thuế này dùng để chi trả cho bạn trong trường hợp chẳng may gặp tai nạn lao động.

Một điều bạn cần phải lưu ý rằng một số học bổng của các trường Hà Lan cũng được xem là thu nhập và phải chịu thuế.

tìm việc làm khi du học hà lan

Tìm việc làm ở đâu tại Hà Lan?

Các công ty giới thiệu việc làm trong tiếng Hà Lan được gọi là Uitzendbureaus. Hai công ty phổ biến là Randstad có văn phòng toàn cầu và Undutchables tổ chức nhỏ hơn giúp người không nói tiếng Hà Lan tìm việc.

Sinh viên cũng có thể tìm việc ở các hội chợ việc làm diễn ra vài lần trong năm được tổ chức bởi các trường đại học. Các văn phòng quốc tế tại các trường đại học cũng có thông tin về việc làm.Vậy nếu như bạn là dh sinh và đang có dự định làm thêm khi du học Hà Lan thì nên liên hệ ngay với Trung tâm hỗ trợ và tư vấn du học để được giải đáp thêm nhiều thông tin hơn nhé!

 

DMCA.com Protection Status