Những gói học bổng giành cho tân sinh viên năm 2021

Đa số các trường đại học đều có học bổng giành cho tân sinh viên. Năm 2021 này sẽ có những học bổng đặc biệt được trao cho tân sinh viên.

Học bổng mà các trường ĐH công lập và tư thục dành cho sinh viên hiện nay rất phong phú và có nhiều điểm đặc biệt.

Học bổng giành cho tân sinh viên nữ

Ngày 11.3, bà Lê Thị Quỳnh Trâm, Giám đốc Tuyển sinh và hỗ trợ tài chính, Trường ĐH Fulbright VN (FUV), cho biết trường đã quyết được học bổng dành cho tân sinh viên năm nay. Theo đó, sẽ có 60 tân sinh viên (chiếm số lượng 2/3 tổng số sinh viên) được trường hỗ trợ tài chính. Trong đó có nhiều mức hỗ trợ, từ 10 – 100% học phí, tuỳ theo điều kiện gia đình của sinh viên.

Theo bà Trâm, mức độ hỗ trợ tài chính của FUV chỉ dựa trên một căn cứ duy nhất là xét theo điều kiện gia đình, dành cho những sinh viên đủ năng lực mà không đủ điều kiện kinh tế để theo học tại trường. Ngoài sinh viên trúng tuyển, trường còn lập một danh sách chờ (waitlist). Khi có một học sinh từ chối không nhập học ở Fulbright, mức hỗ trợ tài chính của các sinh viên này (nếu có) sẽ được đưa trở lại nguồn ngân quỹ chung để phân bố lại cho các sinh viên trong danh sách chờ.

Đặc biệt, theo bà Trâm, trong số các sinh viên nhận học bổng của trường hằng năm, có nhiều sinh viên là người đầu tiên trong gia đình đi học. Điều này rất có ý nghĩa đối với sự thay đổi của một gia đình. Ở Mỹ, những sinh viên dạng này thường rất được lưu ý vì ý nghĩa này. Tại FUV, có khoảng 23% sinh viên là người đầu tiên trong gia đình đi học ĐH.

Nhung-goi-hoc-bong-gianh-cho-tan-sinh-vien-nam-2021

Tương tự, năm nay Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM tiếp tục có những học bổng khá đặc biệt. Trường dành 36 tỉ đồng để cấp học bổng cho sinh viên trong năm 2021. Trong đó, trường cấp học bổng trị giá 50% học phí học kỳ 1 cho nữ học 10 ngành kỹ thuật, 25% học phí cho nữ học 6 ngành kỹ thuật. Các học kỳ tiếp theo căn cứ vào kết quả học tập để xét giảm học phí. Trường cũng tiếp tục miễn học phí cho 10 sinh viên học ngành robot và trí tuệ nhân tạo.

Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng nhà trường, học bổng này đã duy trì rất nhiều năm. Xuất phát ban đầu là khi trường tham gia dự án hỗ trợ kỹ thuật cho các trường ĐH kỹ thuật, Ban điều hành dự án rất đặt nặng vấn đề bình đẳng giới. Nếu chênh lệch nam – nữ thì dự án đề nghị có giải pháp khắc phục. Nhưng ở Việt Nam rất khó thực hiện vì mọi người thường nghĩ các ngành kỹ thuật không hợp với nữ nên gia đình không cho con gái đi học. Vì vậy, phải có học bổng để khuyến khích nữ đi học. Ban đầu, trường cấp học bổng giảm 50% học phí suốt 4 năm học nhưng khi số lượng nữ tăng lên, hiện nay trường xét học lực để giảm học phí theo từng năm.

Cũng theo PGS.TS Dũng, trường đã xây dựng ký túc xá dành riêng cho các sinh viên nữ khó khăn có thể vào ở.

>>>Tổng quan về trường Đại học Alberta (University of Alberta)

Học bổng cho con em ngành giáo dục

Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cũng cho biết năm nay, trường dành 40 tỉ đồng để trao học bổng khuyến khích học tập cho sinh viên với trị giá 100%, 75%, 50% và 30% học phí. Đặc biệt, trường dành học bổng giành cho tân sinh viên năm 2021 có hoàn cảnh khó khăn, gia đình ở khu vực xảy ra thiên tai. Trong năm ngoái, rất nhiều gia đình ở miền Trung lâm vào cảnh khó khăn khi bị lũ lụt nên những suất học bổng này có thể hỗ trợ được phần nào.

Các trường ĐH tư thục hiện nay cũng có rất nhiều học bổng khá đặc biệt dành cho sinh viên. Tại Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn, tất cả thí sinh đăng ký xét tuyển vào 3 ngành học mới của trường năm 2021 gồm: Kế toán, logistic và quản lý chuỗi cung ứng, tâm lý học sẽ được doanh nghiệp tài trợ 30% học phí cho toàn bộ khóa học trị giá khoảng 66,7 – 172,3 triệu/suất.

Tại Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM, năm nay các thí sinh trúng tuyển vào các ngành công nghệ thông tin, thương mại điện tử, ngôn ngữ Nhật, ngôn ngữ Hàn Quốc, ngôn ngữ Trung Quốc, quan hệ công chúng, công nghệ truyền thông, quan hệ quốc tế, khoa học dữ liệu, quảng cáo, tâm lý học, thiết kế đồ họa sẽ nhận được học bổng do doanh nghiệp tài trợ tương đương 30% học phí trong toàn khóa học.

Đặc biệt, trường này có học bổng áp dụng cho các sinh viên là con, em của các giáo viên, lãnh đạo các trường THPT, cán bộ các Sở GD-ĐT với giá trị 30% học phí toàn khóa học.

DMCA.com Protection Status