Mặc kệ dịch bệnh, 9X vẫn tốt nghiệp bậc Thạc sĩ tại Anh

Khi kết quả tốt nghiệp được đăng tải trên website của trường Đại học Ulster (Anh Quốc), Trịnh Đình Tuấn Anh (sinh năm 1993, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) mới dám tin vào thành tích của bản thân với tấm bằng tốt nghiệp bậc Thạc sĩ tại Anh xuất sắc và kết quả bài luận văn xuất sắc. Dịch Covid làm xáo trộn mọi thứ nhưng nhìn lại hành trình qua, tôi thấy đó chính là cơ hội để mình có động lực cố gắng và vượt qua những giới hạn của bản thân.

Ngay sau khi nhận kết quả, Tuấn Anh làm hồ sơ đăng ký, chuẩn bị cho hành trình trở thành nghiên cứu sinh quốc tế, tiếp tục theo đuổi đam mê nghiên cứu khoa học.

Những ngày cách ly và 7 bài tiểu luận đạt kết quả xuất sắc

Năm 2015, sau khi tốt nghiệp Đại học Thương Mại, Trịnh Đình Tuấn Anh – du học sinh tốt nghiệp bậc Thạc sĩ tại Anh – nhận được học bổng toàn phần và quyết định du học tại Đại học Wolverhampton (Anh quốc).

Sau ba năm, chàng trai nhận bằng cử nhân loại giỏi ngành Quản trị kinh doanh và chứng chỉ kiểm toán ACCA (chứng chỉ nghề nghiệp về kiểm toán – kế toán – tài chính – ngân hàng hàng đầu tại Anh).

Trở về Việt Nam, Tuấn Anh làm việc tại một tập đoàn lớn của Việt Nam và Công ty Kiểm toán PwC (1 trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới).

Song, vì muốn tiến xa hơn trong lĩnh vực nghiên cứu, anh gác lại công việc và trở lại Anh quốc du học bậc thạc sĩ chuyên ngành Kinh tế đối ngoại.

Vào tháng 3/2020, trong những tuần cuối cùng của học kỳ hai, dịch Covid 19 bùng phát toàn cầu khiến việc học tập của Tuấn Anh bị gián đoạn.

“Đó cũng là thời gian tôi phải hoàn thành các bài tiểu luận và chuẩn bị cho luận văn thạc sĩ, tôi khá căng thẳng, loay hoay, phân vân giữa hai lựa chọn: ở lại học tập nghiên cứu hay trở về Việt Nam.

Thực lòng tôi không muốn trở về khi việc học vẫn còn dang dở. Nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, những cuộc gọi liên hồi từ gia đình, tôi hiểu nỗi lòng lo lắng, thấp thỏm không yên của bố mẹ, tôi buộc phải trở về để những người thân được an lòng.

Cho đến bây giờ tôi mới thấy quyết định trở về là sáng suốt, dù việc học bị gián đoạn thì chỉ cần mình cố gắng tìm cách, mình vẫn có thể học tập và đạt kết quả tốt”, Tuấn Anh tâm sự.

Đó là những ngày Tuấn Anh phải chạy đua với thời gian, chạy đua với những xáo trộn căng thẳng của dịch bệnh để có mặt trên chuyến bay cuối cùng từ Anh quốc trở về Việt Nam trước khi lệnh phong tỏa ở các nước có hiệu lực.

Hồi tưởng lại thời gian đó, thạc sĩ trẻ vẫn vẹn nguyên cảm xúc: “Về đến tổ quốc là về đến nhà, giây phút đặt chân trở về quê hương quá đỗi thiêng liêng. Là một du học sinh trở về từ tâm dịch, tôi thực sự cảm thấy may mắn, hạnh phúc và biết ơn đất nước Việt Nam mình.

Hóa ra bình minh lung linh trên một đất nước họa lệ mà tôi từng ước ao, từng được đặt chân tới cũng không thể đẹp bằng ánh hoàng hôn bình yên trên quê mẹ thân yêu”.

Những ngày cách ly tại Trường Quân sự tỉnh Ninh Bình là những ngày đặc biệt cùng với những trải nghiệm có một không hai trong cuộc đời của chàng trai trẻ.

Trở về trong vòng tay yêu thương của quê hương nhưng Tuấn Anh vẫn không tránh được những lo lắng về nguy cơ lây nhiễm. Tuy nhiên, đối diện với những khó khăn, anh luôn nhìn nhận ở phương diện tích cực.

“Lúc thực hiện cách ly, những lúc đợi chờ, lúc công bố kết quả xét nghiệm hay thông tin có người dương tính với Covid, ai ai cũng cảm thấy căng thẳng, bất an.

Ở đây, tài liệu học tập nghiên cứu không có đủ nhưng tôi lại có nhiều thời gian. Tôi đã nghĩ đến việc hoàn thành các bài tiểu luận của mình trong khoảng thời gian quý giá này. Tôi viết vào “cuốn sổ nhờ vả”, nhờ các chú bộ đội mua giúp mình một chiếc sim để đăng ký mạng.

Nhờ có thể học tập online và tìm hiểu thông tin trên internet, tôi đã hoàn thành 7/11 bài tiểu luận của mình. Cả 7 bài tiểu luận đều đạt kết quả xuất sắc”, Tuấn Anh chia sẻ.

Những ngày cách ly cũng những ngày Trịnh Đình Tuấn Anh – 9x tốt nghiệp bậc Thạc sĩ tại Anh – nỗ lực học tập, khắc phục mọi khó khăn, tận dụng thời gian để đảm bảo tiến độ học tập của mình. Với tinh thần học tập đó, sau khi kết thúc thời gian cách ly và trở về nhà, anh cũng đã hoàn thành bài luận văn thạc sĩ với kết quả xuất sắc.

Trịnh Đình Tuấn Anh (sinh năm 1993, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) mới dám tin vào thành tích của bản thân với tấm bằng tốt nghiệp bậc Thạc sĩ tại Anh xuất sắc
9X tốt nghiệp bậc Thạc sĩ tại Anh

Không bỏ phí thời gian, tìm kiếm cơ hội trong khó khăn, thử thách

Có khoảng thời gian dài học tập tại nước ngoài, Tuấn Anh đã quen với cuộc sống tự lập, một mình đối diện với khó khăn. Chàng trai trẻ luôn tâm niệm những khó khăn sẽ luôn ẩn chứa những cơ hội để anh tự khám phá và bước qua những giới hạn của bản thân.

Tuấn Anh chia sẻ: “Năm 2015, tôi bắt đầu hành trình du học nhưng nhập học muộn mất 3 tuần. Tôi vốn rất tự tin về khả năng tiếng Anh của mình nhưng phát âm ở từng địa phương, quốc gia cũng khác nhau, khi chưa quen, tôi không thể nghe hết bài giảng.

Kết quả là tôi chỉ tiếp nhận được 40% lượng kiến thức, điều này khiến tôi áp lực, lo lắng vô cùng. May mắn trên hệ thống Website của trường có các bài giảng, trước buổi lên lớp, tôi đều nghe và học kỹ những video bài giảng này”.

Và để có chi phí sinh hoạt, Tuấn Anh không ngại nhận làm thêm tại các cửa hàng, có thời gian, anh làm việc từ 4 rưỡi chiều đến tận 2 giờ sáng. Sau này, khi học Thạc sĩ với chương trình học cao hơn, anh vẫn duy trì việc làm thêm, vừa để có thêm thu nhập, vừa tích lũy kinh nghiệm cho bản thân.

“Điều khiến tôi cảm thấy hạnh phúc nhất là những nỗ lực của bản thân được mọi người ghi nhận.

Là học viên người châu Á duy nhất của khoa, thời gian mới nhập học, mọi người không biết mình là ai và đến từ đất nước nào. Mình càng muốn khẳng định bản thân và nỗ lực để mọi người biết đến đất nước Việt Nam.

Sau học kỳ thứ nhất, khi nhiều giảng viên hỏi mình đến từ nước nào, bạn bè trong lớp đều đồng loạt nói: Anh ấy đến từ Việt Nam, mình cảm thấy rất tự hào về điều đó”, Tuấn Anh tâm sự.

Thời gian trở về quê hương và trong giai đoạn hoàn thành luận văn, Tuấn Anh tiếp tục dạy thêm tại một trung tâm tiếng Anh. Với anh, công việc mang đến cho bản thân nhiều niềm vui và trải nghiệm ý nghĩa, anh không muốn để thời gian trôi qua một cách vô nghĩa.

>>>Kinh nghiệm giành học bổng du học 100% của ĐH Melbourne

Bài luận văn “Đánh giá mức lương của những CEO ở Mỹ làm việc tại nhiều công ty cùng một lúc trong ngành du lịch khách sạn dịch vụ” của Tuấn Anh là một trong số ít bài luận văn xuất sắc của đại học Ulster trong năm học 2019 – 2020. Đề tài này được đánh giá cao khi liên hệ thực tiễn tình hình dịch Covid tác động ngành du lịch. Đồng thời, anh cũng ghi tên mình vào danh sách thạc sĩ tốt nghiệp xuất sắc của trường.

Không có cơ hội tương tác trực tiếp với giáo viên, việc tìm kiếm thông tin phục vụ luận văn cũng bị giới hạn, Tuấn Anh đặt mua sách, khai thác thông tin trên mạng để phục vụ công tác nghiên cứu. Đây cũng là đề tài nghiên cứu anh gửi đăng trên tạp chí khoa học quốc tế.

Theo chia sẻ của Thạc sĩ Trịnh Đình Tuấn Anh, nghiên cứu là cả một quá trình dài đòi hỏi niềm đam mê và sự sáng tạo. Người làm nghiên cứu cần chọn những đề tài mới, tránh việc lặp lại những ý tưởng, đề tài cũ. Nghiên cứu khoa học cũng đòi hỏi mỗi người phải có tư duy độc lập, biết cách đánh giá, mở rộng vấn đề và có tư duy phản biện tốt.

Chia sẻ về những dự định tương lai, Tuấn Anh cho biết anh đang có kế hoạch trở thành nghiên cứu sinh của một trường đại học châu Á. Sau khi tốt nghiệp, anh sẽ trở về để lập nghiệp và cống hiến cho quê hương.

Phạm Minh
DMCA.com Protection Status