14 ảnh chân dung các cựu du học sinh được trưng bày trang trọng ở trước Tổng Lãnh sự quán đến hết ngày 24-4. Đây là dịp để các nhân vật trong ảnh gặp gỡ nhau và thảo luận về giáo dục bậc cao (cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ…) của Pháp.

14 ảnh chân dung các cựu du học sinh du học Pháp

Phát biểu tại buổi lễ, ông Vincent Floreani, Tổng Lãnh sự Pháp tại TP HCM, cho biết du học sinh khi về nước có vai trò rất lớn cho tương lai của tình hữu nghị Việt – Pháp. Là người Việt Nam và am hiểu nước Pháp, du học sinh sẽ giúp củng cố mối quan hệ vốn có, đồng thời gợi mở những lĩnh vực mới về hợp tác song phương. Tổng Lãnh sự quán Pháp sẽ nỗ lực để ngày càng có nhiều sinh viên Việt Nam đến Pháp và sinh viên Pháp đến Việt Nam.

Ông Floreani cho biết Pháp luôn hoan nghênh học sinh, sinh viên Việt Nam đến học tập tại nước này. Năm 2020, khi dịch Covid-19 hoành hành, việc đi lại giữa các nước bị hạn chế nhưng Pháp vẫn ưu tiên cho các sinh viên nước ngoài. Vẫn có gần 400 visa du học được Tổng Lãnh sự quán Pháp tại TP HCM cấp trong năm trước.

Học phí tại ĐH công lập ở Pháp được nhà nước hỗ trợ, sinh viên nước ngoài chỉ đóng một khoản phí khá thấp, từ 10.000 – 14.000 euro/năm.

Bên cạnh đó, giữa lúc dịch bệnh phức tạp ở Pháp, vào ngày 21-1, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo các nhà ăn dành cho sinh viên sẽ phục vụ ăn trưa và ăn tối với giá chỉ 1 euro (gần 28.000 đồng)/bữa. Từ tháng 8-2020 đến tháng 1-2021, các công ty ưu tiên tuyển dụng nhân viên trẻ, dưới 26 tuổi, có thể được nhà nước cắt giảm 4.000 euro tiền thuế, phí.

Nguồn: Báo Người Lao Động